Thảo luận Bài 1

Trang 2 trong tổng số 6 trang Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6  Next

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  HongGiaPhu (I22A) on 10/3/2013, 16:12

VANCONGLOI(I22A) đã viết:
HongGiaPhuI22A đã viết:
Ví dụ: Trong một quán ăn bất kì, người chủ (CPU) sẽ cố gắng phục vụ, xoay tua trong khoảng thời gian nhanh nhất để đáp ứng nhu cầu của mỗi khách hàng (một job), để mỗi khách hàng có cảm giác hài lòng, có cảm giác chỉ mình được phục vụ (không mang cảm giác chờ đợi)

Cho mình hỏi thêm là:
Ví dụ của bạn có phải về vấn đề Ứng dụng chia thời gian(vấn đề thời gian rời rạc không),rời rạc để tiết kiệm chi phí không ?
Cảm ơn!
Đó là ví dụ minh hoạ về "Hệ điều hành chia thời gian", bạn dễ dàng thấy hình thức CPU - người chủ quyết định lưu trữ thời gian của Job, khác với "Hệ điều hành đa chương", CPU sẽ luân chuyễn thời gian giữa các tiến trình (bàn ăn) trong một khoảng thời gian nhanh nhất để người dùng (khách hàng) cảm giác chỉ mình được phục vụ. farao

HongGiaPhu (I22A)

Tổng số bài gửi : 25
Join date : 10/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận bài 1

Bài gửi  VANCONGLOI(I22A) on 10/3/2013, 16:24

ok bạn.

VANCONGLOI(I22A)

Tổng số bài gửi : 22
Join date : 09/03/2013
Age : 26
Đến từ : Bình thuận

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  HuynhDucQuang(I22B) on 11/3/2013, 00:59

NguyenManhHuy(I22B) đã viết:Tại sao trong hệ điều hành lại có sự phân tầng và tác dụng của sự phân tầng ấy là gì? Có nhất thiết phải có sự phân chia nhiều tầng như vậy ko?
Các bạn thảo luận và cho ra ý kiến của mình về câu hỏi trên giúp mình nhé...
Vì sao không xây dựng HĐH theo nền tảng chỉ có một tầng duy nhất?
1. Một tầng duy nhất:
- Ưu điểm: hệ thống sẽ chạy vận hành nhanh chóng.
- Nhược điểm: khó quản lý, khó tổ chức hệ thống và phát triển.
- VD: Lập trình tất cả các chức năng của 1 ứng dụng C# trên một lớp sẽ rất khó có thể quản lý được ở quy mô một dự án lớn có nhiều code và funtions.
2. Chia nhiều tầng:
- Ưu điểm: Khai thác và sử dụng triệt để tất cả các dịch vụ của tầng bên dưới. Dễ dàng thiết kế xây dựng trên nền tảng có sẳn, và phát triển hệ thống về sau.
- Nhược điểm: làm giảm hiệu năng hệ thống, vì có nhiều tầng lớp trung gian sẽ làm giảm tốc độ xử lý. Nhưng với trình độ công nghệ hiện đại những vấn đề đó đã được các thiết bị phần cứng can thiệp, khiến chúng ta cảm thấy mọi xử lý diễn ra rất nhanh chóng.
- VD: Lập trình các chức năng theo mô hình 3 lớp sẽ giúp người phát triễn phần mềm có cái nhìn trực quan hơn, có hệ thống hơn về cấu trúc, chức năng của từng lớp. Dễ dàng trong việc bảo trì, phát triển phần mềm về sau.
=> Nhìn về lâu dài thì chia làm nhiều lớp sẽ có lợi hơn.

HuynhDucQuang(I22B)

Tổng số bài gửi : 38
Join date : 08/03/2013
Đến từ : 11H1010104

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Đi học đầy đủ khả năng qua rất cao

Bài gửi  dangvannhan(I22A) on 11/3/2013, 10:08

Chào các bạn!
Môn Hệ Điều Hành của Thầy Tuấn các bạn nhớ đi học đầy đủ, tự tin tham gia phát biểu và Post bài lên diễn đần thì khả năng qua rất cao. Môn học này trong giờ học Thầy Tuấn dạy nhiều trường hợp thảo luận rất sôi nỗi.
Chúc các bạn thành công.

dangvannhan(I22A)

Tổng số bài gửi : 29
Join date : 11/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Phân tích HĐH là bộ quản lý tài nguyên

Bài gửi  BuiThucTuan(I22B) on 11/3/2013, 10:11

Tài nguyên của hệ thống (CPU, bộ nhớ, thiết bị ngoại vi,...) vốn rất giới hạn, nhưng trong các hệ thống đa nhiệm, nhiều người sử dụng có thể đồng thời yêu cầu nhiều tài nguyên. Để thỏa mãn yêu cầu sử dụng chỉ với tài nguyên hữu hạn và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, hệ điều hành cần phải có cơ chế và chiến lược thích hợp để quản lý việc phân phối tài nguyên.

Ngoài yêu cầu dùng chung tài nguyên để tiết kiệm chi phí, người sử dụng còn cần phải chia sẻ thông tin (tài nguyên phần mềm) lẫn nhau, khi đó hệ điều hành cần đảm bảo việc truy xuất đến các tài nguyên này là hợp lệ, không xảy ra tranh chấp, mất đồng nhất,...

BuiThucTuan(I22B)

Tổng số bài gửi : 14
Join date : 09/03/2013
Age : 26

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1

Bài gửi  dangvannhan(I22A) on 11/3/2013, 10:17

HĐH gồm nhiều tầng nhiều lớp nó hoạt động theo cơ chế chia để trị ( 1 tầng hay 1 lớp nó đảm nhiệm 1 công việc nào đó ). Ưu điểm: dễ dàng xây dựng, phân tích hệ thồng...Nhược điểm: làm giảm hiệu năng của hệ thống. Có gì không đúng mong các bạn bổ sung thêm.

dangvannhan(I22A)

Tổng số bài gửi : 29
Join date : 11/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

RE: Phân tích HĐH là bộ quản lý tài nguyên

Bài gửi  VoMinhDien(I22B) on 11/3/2013, 11:25

Theo mình nghĩ hệ điều hành sẽ dùng chức năng ngắt,thu hồi tài nguyên khi một chương trình sử dụng bộ nhớ quá lâu.Bộ nhớ chương trình sẽ được giải phóng và được cập nhật trở lại cho phù hợp với chương trình.

VoMinhDien(I22B)

Tổng số bài gửi : 34
Join date : 11/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Phân tích hệ điều hành gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau.

Bài gửi  ChauQuangCam (I22B) on 11/3/2013, 15:56

Hệ điều hành là một máy tính ảo, gồm nhiều lớp xếp chồng lên nhau. Thực chất đó là nhiều máy tính ảo xếp chồng lên nhau. Bản thân chương trình sử dụng cũng là một máy tính ảo như: word, excel, ...Mỗi máy tính ảo này thực hiện một chức vụ khác nhau, nhưng cũng phải chịu sự quản lý của hệ điều hành. Do sự phân cấp như vậy nên hệ thống cần có nhiều tầng để dễ quản lý, xây dựng, bảo trì hơn.

ChauQuangCam (I22B)

Tổng số bài gửi : 23
Join date : 11/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Hệ điều hành đa xử lý (Multiprocessor Systems) và Hệ điều hành gom cụm (Clustered Systems)

Bài gửi  NguyenHoangKimVu (I11C) on 11/3/2013, 22:41

Hệ gom cụm :
- Nhiều máy nối mạng để cùng thực hiện việc chung.
- Phân loại :
+ Gom cụm đối xứng : các máy ngang hàng về chức năng. Mỗi máy thực hiện phần việc của mình và giám sát lẫn nhau.
+ Gom cụm phi đối xứng : Một máy chạy trong hot Standby Mode nghĩa là chỉ giám sát công việc các máy khác nhưng sẽ đảm đương công việc của máy gặp sự cố.
VD : 1 nhóm sinh viên làm đồ án, các thành viên trong nhóm có quyền hạn ngang nhau, không có sự phân biệt giữa các thành viên, nếu có 1 người trong nhóm bị bệnh thì sẽ có người đảm đương công việc của người đó
Hệ đa xử lý :
- Là hệ hỗ trợ nhiều CPU còn gọi là hệ song song.
- Giúp tăng thông suất, tiết kiệm và tăng độ tin cậy.
- Phân loại :
+ Đa xử lý đối xứng : Có nhiều CPU cùng vận hành và sử dụng chung bộ nhớ, thiết bị. Các CPU này ngang hàng về chức năng.
+ Đa xử lý phi đối xứng : Các CPU sử dụng chung bộ nhớ, thiết bị. Mỗi CPU thực hiện 1 chức năng riêng. Có 1 CPU Master điều phối công việc cho các CPU Slaves còn lại.
VD : 1 nhóm sinh viên làm đồ án, các thành viên trong nhóm hỗ trợ lẫn nhau dể làm đồ án, nếu có 1 người trong nhóm bị bệnh thì trưởng nhóm sẽ phân chia công việc của người đó đồng đều cho các thành viên trong nhóm

NguyenHoangKimVu (I11C)

Tổng số bài gửi : 62
Join date : 25/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  NguyenNhatHuy64(I22B) on 11/3/2013, 23:54

nguyenvankhoa59(122B) đã viết:Theo tìm hiểu của mình
Khi xảy ra tình trạng trên gọi là tình trạng tắc nghẽn và HĐH sẽ:
- Đình chỉ tiến trình trong tình trạng tắc nghẽn:
Đình chỉ tất cả các tiến trình trong tình trạng tắc nghẽn hay đình chỉ từng tiến
trình liên quan cho đến khi không còn chu trình gây tắc nghẽn : để chọn được tiến
trình thích hợp bị đình chỉ, phải dựa vào các yếu tố như độ ưu tiên, thời gian đã
xử lý, số lượng tài nguyên đang chiếm giữ , số lượng tài nguyên yêu cầu...
- Thu hồi tài nguyên:
Có thể hiệu chỉnh tắc nghẽn bằng cách thu hồi một số tài nguyên từ các tiến trình
và cấp phát các tài nguyên này cho những tiến trình khác cho đến khi loại bỏ
được chu trình tắc nghẽn. Cần giải quyết 3 vấn đề sau:
1. Chọn lựa một nạn nhân
tiến trình nào sẽ bị thu hồi tài nguyên (HĐH căn cứ vào độ ưu tiên, thời gian đã xử lý,v.v.. của tiến trình đó)
2. những tài nguyên nào sẽ bị thu hồi
3. Trở lại trạng thái trước tắc nghẽn
khi thu hồi tài nguyên của một tiến trình, cần
phải phục hồi trạng thái của tiến trình trở lại trạng thái gần nhất trước đó mà
không xảy ra tắc nghẽn.
đồng thời HĐH sẽ đảm bảo không một tiến trình nào luôn luôn bị thu hồi tài nguyên

đây là ý kiến của mình mọi người đóng góp thêm thanks!
Smile cảm ơn bạn nhiều ha,hôm nay mình mới biết đó là deadlock

NguyenNhatHuy64(I22B)

Tổng số bài gửi : 16
Join date : 09/03/2013
Age : 24

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Câu 2 : PHÂN TÍCH ĐỊNH NGHĨA HĐH LÀ MÁY TÍNH MỞ RỘNG HAY MÁY TÍNH ẢO?

Bài gửi  DoThiHaDuc(I22B) on 12/3/2013, 01:25

- Ẩn các chi tiết của phần cứng để máy tính dễ sử dụng hơn.
- Người sử dụng và người lập trình được cung cấp 1 giao diện đơn giản dễ hiểu và ko phụ thuộc vào thiết bị cụ thể.
- Thực tế, HĐH là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau, máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên.
- Bản thân chương trình ứng dụng cũng là 1 máy tính trừu tượng và phải dễ sử dụng nhất.
- Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính trừu tượng như vậy cho người khác sử dụng và cho cả chính mình.

DoThiHaDuc(I22B)

Tổng số bài gửi : 25
Join date : 11/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Tổng hợp câu hỏi lý thuyết bài 1

Bài gửi  nguyenhoanglam_I22B on 12/3/2013, 12:00

Câu 1: Trình bày mục tiêu, mô tả vắn tắt, ý nghĩa và cấu trúc của môn học HĐH. (bao nhiêu bài, bao nhiêu chương và mỗi bài có nội dung gì, trình bày luôn quan niệm sai)
Câu 2: Phân tích, định nghĩa HĐH là máy tính mở rộng hay máy tính ảo.
Câu 3: Phân tích, định nghĩa HĐH là bộ quản lý tài nguyên.
Câu 4: Phân biệt nguyên lý đơn chương với nguyên lý đa chương trong hoạt động của HĐH. Trình bày nguyên lý chia thời gian

nguyenhoanglam_I22B

Tổng số bài gửi : 16
Join date : 12/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Câu 1: Trình bày mục tiêu, mô tả vắn tắt, ý nghĩa và cấu trúc của môn học hệ điều hành.

Bài gửi  CAOTHANHLUAN(I22B) on 12/3/2013, 12:42

Mục tiêu :
Nhằm cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của hệ điều hành.
Ý nghĩa :
Hiểu sâu hơn về nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
Học phương pháp phân tích,thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
Là kiến thức cơ sở để từ đó sử dụng, khai thác hiệu quả những dịch vụ của hệ điều hành, tích cực xây dựng những ứng dụng với giao diện dễ sử dụng nhất.
Cấu trúc :
- Chương 1 : Giới thiệu Hệ điều hành.
+ Định nghĩa hệ điều hành.
+ Lịch sử hệ điều hành.
+ Phân loại hệ điều hành.
- Chương 2 : Cấu trúc máy tính.
+ Hoạt động của máy tính.
+ Cấu trúc nhập xuất.
+ Hoạt động của máy tính.
+ Cấu trúc bộ nhớ.
+ Phân cấp bộ nhớ.
- Chương 3 : Cấu trúc hệ điều hành.
+ Các thành phần hệ thống.
+ Các dịch vụ hệ thống.
+ Các lời gọi hệ thống.
+ Các chương trình hệ thống
+ Cấu trúc hệ thống.
+ Thiết kế và thi công.
+ Sản sinh hệ thống.
- Chương 4 : Quản lý tiến trình.
+ Khái niệm tiến trình.
+ Điều phối tiến trình.
+ Thao tác với tiến trình.
+ Cộng tác giữa các tiến trình.
+ Liên lạc giữa các tiến trình.
+ Liên lạc trong hệ thống Khách – Chủ.
- Chương 5 : Đa luồng.
+ Khái niệm chung.
+ Chuẩn Pthreads.
+ Đa luồng trong windows.
- Chương 6 : Điều phối CPU.
+ Khái niệm chung.
+ Tiêu chí điều phối.
+ Các thuật giải điều phối.
- Chương 7 : Đồng bộ hóa tiến trình.
+ Khái niệm chung.
+ Vấn đề đoạn tương tranh.
+ Đèn hiệu.
+ Bài toán Hiền triết cùng ăn.
- Chương 8 : Deadlocks
+ Mô hình hệ thống.
+ Bản chất của deadlocks.
+ Các phương thức xử trí deadlocks.
+ Ngăn chặn deadlocks.
+ Tránh deadlocks.
- Chương 9 : Quản lý bộ nhớ.
+ Khái niệm chung.
+ Quản lý bộ nhớ thực.
+ Quản lý bộ nhớ ảo.
+ Quản lý bộ nhớ ảo trong Window 2000.
- Chương 10 : Quản lý tập tin.
+ Tập tin.
+ Tổ chức thứ bậc của thư mục.
+ Hiện thực hệ thống tập tin trong Window.


Được sửa bởi CAOTHANHLUAN(I22B) ngày 13/3/2013, 18:01; sửa lần 1.

CAOTHANHLUAN(I22B)

Tổng số bài gửi : 10
Join date : 12/03/2013
Age : 27
Đến từ : Bình Định

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Mục đích phát triển hệ điều hành

Bài gửi  NgoVanTuyen(I22B) on 12/3/2013, 14:55

CAOTHANHLUAN(I22B) đã viết:Mục tiêu : Nhằm cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của hệ điều hành.
Ý nghĩa :
Hiểu sâu hơn về nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
Học phương pháp phân tích,thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
Là kiến thức cơ sở để từ đó sử dụng, khai thác hiệu quả những dịch vụ của hệ điều hành, tích cực xây dựng những ứng dụng với giao diện dễ sử dụng nhất.
Cấu trúc :
- Chương 1 : Giới thiệu Hệ điều hành.
+ Định nghĩa hệ điều hành.
+ Lịch sử hệ điều hành.
+ Phân loại hệ điều hành.
- Chương 2 : Cấu trúc máy tính.
+ Hoạt động của máy tính.
+ Cấu trúc nhập xuất.
+ Hoạt động của máy tính.
+ Cấu trúc bộ nhớ.
+ Phân cấp bộ nhớ.
- Chương 3 : Cấu trúc hệ điều hành.
+ Các thành phần hệ thống.
+ Các dịch vụ hệ thống.
+ Các lời gọi hệ thống.
+ Các chương trình hệ thống
+ Cấu trúc hệ thống.
+ Thiết kế và thi công.
+ Sản sinh hệ thống.
- Chương 4 : Quản lý tiến trình.
+ Khái niệm tiến trình.
+ Điều phối tiến trình.
+ Thao tác với tiến trình.
+ Cộng tác giữa các tiến trình.
+ Liên lạc giữa các tiến trình.
+ Liên lạc trong hệ thống Khách – Chủ.
- Chương 5 : Đa luồng.
+ Khái niệm chung.
+ Chuẩn Pthreads.
+ Đa luồng trong windows.
- Chương 6 : Điều phối CPU.
+ Khái niệm chung.
+ Tiêu chí điều phối.
+ Các thuật giải điều phối.
- Chương 7 : Đồng bộ hóa tiến trình.
+ Khái niệm chung.
+ Vấn đề đoạn tương tranh.
+ Đèn hiệu.
+ Bài toán Hiền triết cùng ăn.
- Chương 8 : Deadlocks
+ Mô hình hệ thống.
+ Bản chất của deadlocks.
+ Các phương thức xử trí deadlocks.
+ Ngăn chặn deadlocks.
+ Tránh deadlocks.
- Chương 9 : Quản lý bộ nhớ.
+ Khái niệm chung.
+ Quản lý bộ nhớ thực.
+ Quản lý bộ nhớ ảo.
+ Quản lý bộ nhớ ảo trong Window 2000.
- Chương 10 : Quản lý tập tin.
+ Tập tin.
+ Tổ chức thứ bậc của thư mục.
+ Hiện thực hệ thống tập tin trong Window.
Hệ điều hành được phát triển nhằm hai mục đích:
+ Đầu tiên: thực hiện việc lập thời biểu các hoạt động tính toán nhằm đảm bảo năng lực của hệ thống là tốt
+ Thứ 2: cung cấp một môi trường tiện đụng để phát triển và thực thi chương trình

NgoVanTuyen(I22B)

Tổng số bài gửi : 32
Join date : 22/02/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  NgoVanTuyen(I22B) on 12/3/2013, 15:08

DoThiHaDuc(I22B) đã viết:- Ẩn các chi tiết của phần cứng để máy tính dễ sử dụng hơn.
- Người sử dụng và người lập trình được cung cấp 1 giao diện đơn giản dễ hiểu và ko phụ thuộc vào thiết bị cụ thể.
- Thực tế, HĐH là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau, máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên.
- Bản thân chương trình ứng dụng cũng là 1 máy tính trừu tượng và phải dễ sử dụng nhất.
- Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính trừu tượng như vậy cho người khác sử dụng và cho cả chính mình.
Ưu nhược điểm của từng loại thì sao bạn?

NgoVanTuyen(I22B)

Tổng số bài gửi : 32
Join date : 22/02/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Trình bày định nghĩa hệ điều hành?

Bài gửi  NguyenThanhQuoc(I22A) on 12/3/2013, 15:49

Trả lời:
Thứ nhất, hệ điều hành được định nghĩa như là một máy tính mở rộng (Extended Machine) hay một máy tính ảo (Virtual Machine)
Sở dĩ gọi hệ điều hành là máy tính mở rộng bởi vì có hệ điều hành thì máy tính mới có thêm nhiều chức năng. Một máy tính với chỉ các thiết bị phần cứng như : Ram, CPU, main... được lắp lại đơn thuần chỉ là một máy tính ở dạng “thô “ không thể hoạt động được, muốn nó hoạt động thì phải cần có hệ điều hành
Sở dĩ gọi hệ điều hành là máy tính ảo vì nó ẩn các chi tiết của phần cứng. Người sử dụng không thể tương tác trực tiếp với phần cứng mà phải thông qua hệ điều hành. Trong trường hợp này chúng ta có thể định nghĩa hệ điều hành là hệ thống máy tính ảo xếp chồng lên nhau. Máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên. Mức trên cùng là các chương trình ứng dụng với giao diện đơn giản, dễ hiểu để người lập trình cũng như người dùng có thể dễ dàng sử dụng trong việc thực hiện các thao tác với máy tính. Do đó, công việc của người lập trình là phải luôn luôn tìm cách xây dựng các máy tính ảo như vậy để cho người dùng ở mức cao hơn sử dụng.
Thứ hai, Hệ điều hành được định nghĩa là bộ quản lý tài nguyên (Resource Manager)
Gọi hệ điều hành là bộ quản lý tài nguyên bởi hệ điều hành có chức năng rất quan trọng trong việc đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị như: CPU, Bộ nhớ trong, ổ đĩa, card mạng...và quản lý việc cấp phát các tài nguyên đó. Trong trường hợp nhiều tiến trình (process) đòi sử dụng cùng một tài nguyên chung nào đó, hệ điều hành phải giải quyết tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian điều phối sao cho tài nguyên sử dụng đúng thứ tự, dùng xong lại được cấp phát cho tiến trình khác

NguyenThanhQuoc(I22A)

Tổng số bài gửi : 18
Join date : 09/03/2013
Age : 24
Đến từ : lớp TH10a3, Dh mở tp.hcm

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Hệ điều hành là bộ quản lý tài nguyên

Bài gửi  NguyenMinhTuan94(I22A) on 12/3/2013, 19:32

Tài nguyên của hệ thống (CPU, bộ nhớ, thiết bị ngoại vi,...) vốn rất giới hạn, nhưng trong các hệ thống đa nhiệm, nhiều người sử dụng có thể đồng thời yêu cầu nhiều tài nguyên. Để thỏa mãn yêu cầu sử dụng chỉ với tài nguyên hữu hạn và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, hệ điều hành cần phải có cơ chế và chiến lược thích hợp để quản lý việc phân phối tài nguyên.
Ngoài yêu cầu dùng chung tài nguyên để tiết kiệm chi phí, người sử dụng còn cần phải chia sẻ thông tin (tài nguyên phần mềm) lẫn nhau, khi đó hệ điều hành cần đảm bảo việc truy xuất đến các tài nguyên này là hợp lệ, không xảy ra tranh chấp, mất đồng nhất,...

Vì vậy hệ điều hành có thể được coi như là bộ phân phối tài nguyên của máy tính. Nhiều tài nguyên của máy tính như thời gian sử dụng CPU, vùng bộ nhớ, vùng lưu trữ tập tin, thiết bị nhập xuất v.v… được các chương trình yêu cầu để giải quyết vấn đề. Hệ điều hành hoạt động như một bộ quản lý các tài nguyên và phân phối chúng cho các chương trình và người sử dụng khi cần thiết.

NguyenMinhTuan94(I22A)

Tổng số bài gửi : 12
Join date : 12/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Mục tiêu, ý nghĩa và cấu trúc môn học "Hệ điều hành"

Bài gửi  NguyenHoangKimVu (I11C) on 12/3/2013, 22:51

Mục tiêu : nhằm cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của hệ điều hành.
Ý nghĩa :
- Hiểu sâu hơn về nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
- Là kiến thức cơ sở để từ đó sử dụng, khai thác hiệu quả những dịch vụ của hệ điều hành, tích cực xây dựng những ứng dụng với giao diện dễ sử dụng nhất.
Một số quan điểm sai :
- Đơn giản, không có gì mới.
- Chủ yếu là lý thuyết, không có tác dụng.
- Rất khó không thể làm chủ được
Cấu trúc môn học : gồm 8 chương
- Giới thiệu HĐH
- Cấu trúc máy tính
- Cấu trúc hệ điều hành.
- Quản lý tiến trình.
- Đa luồng.
- Điều phối CPU
- Đồng bộ hóa tiến trình.
- Deadlocks.
VD : sau khi chúng ta học xong môn này thì chúng ta có thể viết được những chương trình đơn giản (gửi thông tin từ máy này qua máy khác) đến phức tạp (nâng cấp giao diện yahoo chat dễ sử dụng hơn). Sau này có thể viết chương trình ứng dụng trong thực tế (phần mềm tự động cập nhật thông tin khi tới giờ)

NguyenHoangKimVu (I11C)

Tổng số bài gửi : 62
Join date : 25/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

phân loại các hệ điều hành

Bài gửi  NguyenVanSang(I22A) on 13/3/2013, 09:35

Hệ Điều Hành (OS) được chia làm 5 loại chính:

Hệ đa xử lý (Multiprocessor Systems), các CPU dùng chung bộ nhớ và thiết bị, gồm:

Hệ xử ký đối xứng - Các CPU ngang hàng về chức năng (OS: Solaris, Linux, Microsoft Windows NT trở lên, OS/2)
Hệ xử lý phi đối xứng - Các CPU được ấn định chức năng riêng, có 1 CPU master điều khiển các CPU phụ (Slaves) (OS: SunOS 4.x)
~> Theo đó thì ta thấy hệ xử lý đối xứng sẽ tối ưu hơn hệ không đối xứng
Hệ phân tán (Distributed Systems)

Kết nối với nhau qua giao tiếp mạng
Phân loại theo khoảng cách (LAN, WAN, MAN)
Phân loại theo phương thứ phục vụ (File-Server, Peer-to-peer, Client-Server)

Hệ gom cụm (Clustered Systems), nhiều máy nối mạng để làm chung một công việc, phân loại:

Gom cụm đối xứng (Symmetric Clustering) - Các máy ngang hàng về chức năng
Gom cụm phi đối xứng (Asymmetric Clustering) - Có máy chạy trong Hot Standby Mode giám sát các máy khác
~> Theo đó thì ta thấy hệ xử lý Gom cụm đối xứng sẽ tối ưu hơn hệ Gom cụm phi đối xứng
Hệ thời gian thực (Real-Time Systems)

Thời gian thực chặt (Hard Real-Time) - Có thời gian giới tuyến Deadline đã định, quá thời gian này sẽ hư hỏng
Thời gian thực lỏng (Soft Real-Time) - Trung bình thì đáp ứng được thời gian, nhưng trong một số trường hợp đặc biệt sẽ bị chậm một chút, nhưng ko bị hư hỏng và ảnh hưởng đến toàn hệ
~> Theo đó thì ta thấy hệ xử lý Thời gian thực lỏng (Soft Real-Time) sẽ tối ưu hơn hệ Thời gian thực chặt (Hard Real-Time)
Hệ cầm tay (Handheld Systems) - Các OS cho điện thoại, hoặc PDA (OS: Palm, Sysbian, iOS, Windows Pocket PC, Windows Mobile, Windows Mobile, Android, ... )

NguyenVanSang(I22A)

Tổng số bài gửi : 14
Join date : 13/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Nguyên tắc xử lý HĐH

Bài gửi  NguyenVanSang(I22A) on 13/3/2013, 09:46

Hệ điều hành đa xử lý và hệ điều hành gom cụm giống nhau là đều tập hợp nhiều CPU với nhau để thực hiện công việc tính toán
Hệ điều hành gom cụm khác hệ điều hành đa xử lý ở điểm chúng được hợp thành từ hai hay nhiều hệ thống đơn được kết hợp với nhau.
a. Hệ điều hành đa xử lý
Các hệ hỗ trợ nhiều CPU, còn gọi là các hệ song song (Parallel Systems)
Ích lợi:
- Tăng thông suất : tăng số tác vụ hoàn tất trong 1 đơn vị thời gian, bằng cách tăng số lượng bộ xử lý, chúng ta hy vọng thực hiện nhiều công việc hơn với thời gian ít hơn.
- Tiết kiệm: Nhiều CPU nhưng chung bộ nhớ và các thiết bị ngoài. Ví dụ: Nếu nhiều chương trình điều hành trên cùng tập hợp dữ liệu thì lưu trữ dữ liệu đó trên một đĩa và tất cả bộ xử lý chia sẻ chúng sẽ rẻ hơn là có nhiều máy tính với đĩa cục bộ và nhiều bản sao dữ liệu.
- Tăng độ tin cậy: Nếu 1 CPU gặp sự cố, hệ vẫn chạy tuy có chậm hơn. Ví dụ: Nếu chúng ta có 10 bộ xử lý và có 1 bộ xử lý bị sự cố thì mỗi bộ xử lý trong 9 bộ xử lý còn lại phải chia sẻ của công việc của bộ xử lý bị lỗi. Do đó, toàn bộ hệ thống chỉ giảm 10% năng lực hơn là dừng hoạt động. Các hệ thống được thiết kế như thế được gọi là hệ thống có khả năng chịu lỗi (fault tolerant).
Phân loại:
- Đa xử lý đối xứng (symmetric multiprocessing-SMP). Trong hệ thống này mỗi bộ xử lý chạy bản sao của hệ điều hành và những bản sao này giao tiếp với các bản sao khác khi cần.
. Các CPU chung bộ nhớ và thiết bị
. Các CPU ngang hàng về chức năng
Ví dụ: Windows 2000 professional : 2CPU ; Windows 2000 Server : 4 CPU
- Đa xử lý bất đối xứng (asymmetric multiprocessing).
. Các CPU chung bộ nhớ và thiết bị
. Các CPU được ấn định chức năng riêng: Cơ chế này định nghĩa mối quan hệ chủ-tớ. Bộ xử lý chính lập thời biểu và cấp phát công việc tới các bộ xử lý tớ.
.. Có CPU chủ (Master): kiểm soát toàn hệ thống
.. Các CPU khác đóng vai trò phụ thuộc (Slaves), chuyên trách công việc nào đó. (chờ bộ xử lý chủ ra chỉ thị hoặc có những tác vụ được định nghĩa trước)
Ví dụ: Hệ điều hành SunOS 4.x
b. Hệ điều hành gom cụm
Nhiều máy nối mạng để cùng thực hiệc công việc chung
Phân loại :
- Gom cụm đối xứng (Symmetric Clustering): các máy ngang hàng về chức năng. Mỗi máy thực hiện phần việc của mình và giám sát lẫn nhau. Ví dụ: Trong hệ thống mạng gồm nhiều máy chủ chạy song song và chúng đang kiểm soát lẫn nhau.
- Gom cụm phi đối xứng (Asymmetric Clustering): Một máy chạy trong Hot Standby Mode, nghĩa là chỉ giám sát công việc các máy khác nhưng sẽ đảm đương công việc của máy gặp sự cố. Ví dụ: Hệ thống mạng gồm hai máy server chạy song song, trong đó một máy ở trong chế độ dự phòng (hot standby). Máy dự phòng không là gì cả ngoại trừ theo dõi server hoạt động. Nếu server đó bị lỗi, máy chủ dự phòng nóng trở thành server hoạt động.[img][/img][url][/url]

NguyenVanSang(I22A)

Tổng số bài gửi : 14
Join date : 13/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Ví dụ về ảo và thật

Bài gửi  NguyenHoangKimVu (I11C) on 13/3/2013, 13:30

Ví dụ 1 :
Một trận đấu bóng diễn ra và ta trực tiếp đến sân vận động xem thì những tình huống ta thấy trên sân là thật.
Nhưng khi ta xem trận đấu bóng đó trực tiếp qua truyền hình, những tình huống trên sân đó cũng là thật nhưng do qua truyền hình, tín hiệu có độ trễ nên sẽ chậm hơn vài giây hoặc thậm chí vài phút thì đã trở thành ảo (vì tình huống đó diễn ra rồi nhưng ta cứ nghĩ là nó đang diễn ra song song với thời điểm ta xem)
Ví dụ 2 :
Cũng với một trận đấu bóng đá, những tình huống hấp dẫn, bàn thắng, tỷ số trên sân là thật. Nhưng vì những lý do khách quan trận đấu đã bị thao túng bởi 1 thế lực nào đó, nên những gì diễn ra trên sân thật sự chỉ là một vở kịch nên nó đã trở thành ảo. Và người xem là khán giả đã bị lừa.

Admin
Ví dụ rất Sát và Thuyết phục !

NguyenHoangKimVu (I11C)

Tổng số bài gửi : 62
Join date : 25/08/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Phân biệt hệ điều hành gom cụm và hệ điều hành đa xử lý

Bài gửi  dangvannhan(I22A) on 13/3/2013, 14:09

- Hệ gom cụm (Clustered Systems): Nhiều máy nối mạng để thực hiện một việc chung. Hệ gom cụm gồm hai loại: Gom cụm đối xứng, Gom cụm phi đối xứng.
+Gom cụm đối xứng: Các máy ngang hàng về chức năng, mỗi máy thực hiện phần việc của mình và giám sát lẫn nhau.
+Gom cụm phi đối xứng: Một máy chạy trong Hot Standby Mode, nghĩa là chỉ giám sát công việc các máy khác nhưng sẽ đảm đương công việc của máy gặp sự cố.
- Hệ đa xử lý (Multiprocessor Systems):hỗ trợ nhiều CPU còn gọi là hệ song song.Hệ đa xử lý gồm 2 loại: Đa xử lý đối xứng, Đa xử lý phi đối xứng.
+Đa xử lý đối xứng : các CPU chung bộ nhớ và thiết bị, các CPU ngang hàng về chức năng.
+Đa xử lý phi đối xứng : các CPU chung bộ nhớ và thiết bị, mỗi CPU được ấn định các chứng năng riêng.

dangvannhan(I22A)

Tổng số bài gửi : 29
Join date : 11/03/2013

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  NguyenManhHuy(I22B) on 13/3/2013, 17:35

dangvannhan(I22A) đã viết:- Hệ gom cụm (Clustered Systems): Nhiều máy nối mạng để thực hiện một việc chung. Hệ gom cụm gồm hai loại: Gom cụm đối xứng, Gom cụm phi đối xứng.
+Gom cụm đối xứng: Các máy ngang hàng về chức năng, mỗi máy thực hiện phần việc của mình và giám sát lẫn nhau.
+Gom cụm phi đối xứng: Một máy chạy trong Hot Standby Mode, nghĩa là chỉ giám sát công việc các máy khác nhưng sẽ đảm đương công việc của máy gặp sự cố.
- Hệ đa xử lý (Multiprocessor Systems):hỗ trợ nhiều CPU còn gọi là hệ song song.Hệ đa xử lý gồm 2 loại: Đa xử lý đối xứng, Đa xử lý phi đối xứng.
+Đa xử lý đối xứng : các CPU chung bộ nhớ và thiết bị, các CPU ngang hàng về chức năng.
+Đa xử lý phi đối xứng : các CPU chung bộ nhớ và thiết bị, mỗi CPU được ấn định các chứng năng riêng.
Theo mình nghỉ thì HDH gom cụm có nghĩa là trong cùng một máy tính có nhiều HDH ảo cùng dùng chung một HDH của máy tính vật lý thì đó gọi là HDH gom cụm. HDH đa xử lý thì trong một HDH của máy vật lý cài đặt nhiều chương trình phần mềm để xử lý các công việc cùng một thời gian hoặc khác thời gian thì đó gọi là HDH đa xử lý.
Trên đây là ý kiến riêng của mình.

NguyenManhHuy(I22B)

Tổng số bài gửi : 30
Join date : 09/03/2013
Age : 28
Đến từ : 12H1010047

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Câu 4: Trình bày nguyên lý của HĐH đơn chương so sánh với HĐH đa chương và qua đó làm rõ nguyên lý của Hệ chia thời gian?

Bài gửi  NguyenThanhQuoc(I22A) on 13/3/2013, 17:52

Trả lời:
Nguyên lý của HĐH đơn chương : tai mỗi thời điểm chỉ có một tác vụ được nạp vào RAM để vận hành.
Nguyên lý của HĐH đa chương : cùng một thời điểm có nhiều tác vụ cùng nạp vào bộ nhớ RAM để vận hành. Khi một tác vụ không cần CPU,thì tác vụ khác sẽ được thực thi.
Nguyên lý hoạt động của hệ chia thời gian (Time - Sharing System):
- Là loại hệ đa chương (Multi-programmed systems) nhưng không cung cấp khả năng tương tác với người dùng.
- Mỗi tác vụ chỉ được dùng CPU trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó bị ngắt chuyển sang tác vụ khác, cứ thế xoay vòng cho đến khi các tác vụ được thực hiện xong. Bởi vì mỗi tác vụ chỉ chiếm dụng CPU trong một khoảng thời gian rất ngắn nên người dùng dễ lầm tưởng rằng các tác vụ được thực hiện một cách đồng thời.
+ Quá trình chuyển đổi xảy ra thường xuyên hơn, mỗi công việc chỉ được chia một phần nhỏ thời gian CPU.
+ Cung cấp sự tương tác giữa hệ thống với người dùng, khi kết thúc thực thi một lệnh, HĐH sẽ chờ lệnh kế tiếp từ bàn phím chứ không phải từ card reader.
+ Một công việc chỉ được chiếm CPU để xử lý khi nó nằm trong bộ nhớ chính.
+ Khi cần thiết, một công việc nào đó có thể được chuyển từ bộ nhớ chính ra thiết bị lưu trữ, nhường bộ nhớ chính cho công việc khác.

NguyenThanhQuoc(I22A)

Tổng số bài gửi : 18
Join date : 09/03/2013
Age : 24
Đến từ : lớp TH10a3, Dh mở tp.hcm

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  CAOTHANHLUAN(I22B) on 13/3/2013, 18:06

NgoVanTuyen(I22B) đã viết:
CAOTHANHLUAN(I22B) đã viết:Mục tiêu : Nhằm cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của hệ điều hành.
Ý nghĩa :
Hiểu sâu hơn về nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
Học phương pháp phân tích,thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
Là kiến thức cơ sở để từ đó sử dụng, khai thác hiệu quả những dịch vụ của hệ điều hành, tích cực xây dựng những ứng dụng với giao diện dễ sử dụng nhất.
Cấu trúc :
- Chương 1 : Giới thiệu Hệ điều hành.
+ Định nghĩa hệ điều hành.
+ Lịch sử hệ điều hành.
+ Phân loại hệ điều hành.
- Chương 2 : Cấu trúc máy tính.
+ Hoạt động của máy tính.
+ Cấu trúc nhập xuất.
+ Hoạt động của máy tính.
+ Cấu trúc bộ nhớ.
+ Phân cấp bộ nhớ.
- Chương 3 : Cấu trúc hệ điều hành.
+ Các thành phần hệ thống.
+ Các dịch vụ hệ thống.
+ Các lời gọi hệ thống.
+ Các chương trình hệ thống
+ Cấu trúc hệ thống.
+ Thiết kế và thi công.
+ Sản sinh hệ thống.
- Chương 4 : Quản lý tiến trình.
+ Khái niệm tiến trình.
+ Điều phối tiến trình.
+ Thao tác với tiến trình.
+ Cộng tác giữa các tiến trình.
+ Liên lạc giữa các tiến trình.
+ Liên lạc trong hệ thống Khách – Chủ.
- Chương 5 : Đa luồng.
+ Khái niệm chung.
+ Chuẩn Pthreads.
+ Đa luồng trong windows.
- Chương 6 : Điều phối CPU.
+ Khái niệm chung.
+ Tiêu chí điều phối.
+ Các thuật giải điều phối.
- Chương 7 : Đồng bộ hóa tiến trình.
+ Khái niệm chung.
+ Vấn đề đoạn tương tranh.
+ Đèn hiệu.
+ Bài toán Hiền triết cùng ăn.
- Chương 8 : Deadlocks
+ Mô hình hệ thống.
+ Bản chất của deadlocks.
+ Các phương thức xử trí deadlocks.
+ Ngăn chặn deadlocks.
+ Tránh deadlocks.
- Chương 9 : Quản lý bộ nhớ.
+ Khái niệm chung.
+ Quản lý bộ nhớ thực.
+ Quản lý bộ nhớ ảo.
+ Quản lý bộ nhớ ảo trong Window 2000.
- Chương 10 : Quản lý tập tin.
+ Tập tin.
+ Tổ chức thứ bậc của thư mục.
+ Hiện thực hệ thống tập tin trong Window.
Hệ điều hành được phát triển nhằm hai mục đích:
+ Đầu tiên: thực hiện việc lập thời biểu các hoạt động tính toán nhằm đảm bảo năng lực của hệ thống là tốt
+ Thứ 2: cung cấp một môi trường tiện đụng để phát triển và thực thi chương trình

Cảm ơn bạn đã góp ý kiến Smile Smile Smile

CAOTHANHLUAN(I22B)

Tổng số bài gửi : 10
Join date : 12/03/2013
Age : 27
Đến từ : Bình Định

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Trang 2 trong tổng số 6 trang Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6  Next

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết